Hợp tác xã Đóng tàu Song Thủy - Nha Trang, Đơn vị uy tín cao của khu vực miền Trung - niền Nam, trong đóng mới và sửa chữa tàu thuyền công suất đến 1.000 CV.

|
Hợp tác xã với hơn 40 năm trong lĩnh vực đóng tàu gỗ và cơ khí tàu thuyền, cung ứng chế tạo các vật liệu thiết bị dùng cho tàu thuyền và các dịch vụ hậu cần. 
Địa chỉ uy tín có được nhờ biết phát huy nội lực
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Thảo - Giám đốc Hợp tác xã Đóng tàu Song Thủy, Hợp tác xã thành lập năm 1977. Nay đã hơn 40 năm trong lĩnh vực đóng tàu gỗ và cơ khí tàu thuyền, cung ứng chế tạo các vật liệu thiết bị dùng cho tàu thuyền và các dịch vụ hậu cần. Hiện chức năng của Hợp tác xã là đóng mới (nhiệm vụ chủ yếu) và sửa chữa các loại tàu thuyền bằng gỗ, kéo đẩy lên và hạ thủy tàu, cưa xẻ các loại gỗ, chế tạo và trang bị các thiết bị cơ khí tàu thuyền và cung ứng các dịch vụ ngành nghề tàu thuyền khác. Với sự nỗ lực và không ngừng phát triển, Hợp tác xã Đóng tàu Song Thủy đã trở thành địa chỉ quen thuộc, uy tín để thu hút liên tục các hợp đồng đặt hàng đóng mới, sửa chữa những con tàu lớn, nhỏ với chất lượng cao. Từ đó đã làm nên thương hiệu của Hợp tác xã.
20181120_130244.jpg (436 KB)
Chất lượng cán bộ quản lý và đội ngũ công nhân làm nên sản phẩm chất lượng.
 
Hợp tác xã có đội ngũ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật có trình độ và công nhân lành nghề với 4 phân xưởng (vỏ tàu, cơ khí tàu thuyền, xẻ gỗ và kéo đẩy tàu). Hầu hết thợ đóng tàu đều lành nghề. Thợ đóng tàu cơ bản là thợ mộc nhưng không phải thợ mộc nào cũng làm được thợ đóng tàu. Riêng khoản uốn cong tấm ván để ốp vừa khung, nhất là phần mê của tàu; điều chỉnh nhiệt độ lửa phù hợp và uốn sao cho đúng kỹ thuật lại đảm bảo thẩm mỹ cực khó, nhất là những tấm ván nặng hàng chục kg. Xưởng cưa gỗ tròn, xẻ các loại gỗ để đóng và sửa chữa tàu thuyền, xưởng cơ khí chế tạo trang thiết bị tàu thuyền, lắp đặt máy tàu, sửa chữa bảo trì bảo dưỡng các loại máy thủy lớn nhỏ, xưởng đội ngũ thợ làm composite đáp ứng nhu cầu chế tạo, bọc vỏ tàu và các trang thiết bị khác cho tàu bằng công nghệ composite... Nhờ vậy, Hợp tác xã có thể đóng mới và sửa chữa những con tàu gỗ vào loại lớn bậc nhất với sức máy trên dưới 1000 mã lực, đánh bắt xa bờ. Tạo công ăn việc làm cho hàng trăm dân lao động, từng lớp thợ đóng sửa tàu được truyền nghề (từ đời cha đến đời con) kế thừa vẫn miệt mài bên những thân tàu sắp xuất xưởng. Còn nhớ, cuối năm ngoái, Hợp tác xã có khoảng 20 hợp đồng đóng tàu mới đang thực hiện đến công đoạn hoàn thiện, tàu nào cũng đã hoàn thành việc ghép xương. Mỗi tốp thợ một công việc, người xẻ gỗ, kéo triền đà, nhóm thì uốn be, khoan chốt... làm nên bức tranh lao động rất náo nhiệt.
20181120_100510.jpg (403 KB)
Sản phẩm khẳng định thương hiệu.
 
Nhiều năm trở lại đây, Hợp tác xã đã sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đặc trưng, như tàu du lịch chở khách, tàu lắp máy 750 CV, hoạt động tốt, ổn định cao, tạo sự dễ chịu cho khách đi các tuyến du lịch biển. Tàu du lịch kết hợp chuyên chở công nhân viên. Tàu có cabine chung quanh lắp kính trong suốt; có thể hoạt động trong mùa nắng lẫn mùa mưa; thiết kế phù hợp để khách có thể lên xuống nước tắm dễ dàng; khoang cabine khách khang trang, sạch đẹp, có thiết kế nhà hàng bên trên hoặc bên dưới cabine. Nhà bếp, nhà vệ sinh... 
Hợp tác xã đã đóng cho các công ty trong và ngoài tỉnh như Công ty Yến sào Khánh Hòa), Công ty Hồng Hải (Evason Hideaway), Công ty Du lịch Hải Vân, Hà Tiên (Kiên Giang),  Doanh nghiệp tư nhân Minh Nhật (Nha Trang), Công ty Du lịch Hải Minh, Công ty Du lịch Vietravel, Công ty Du lịch lặn biển Xuân Anh, Công ty Du lịch An Phú Tour, Công ty Du lịch Cá Heo, Công ty Du lịch Thế Giới Mũi Né (Phan Thiết - Bình Thuận)...
Hàng năm Hợp tác xã còn sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng nhiều tàu cho các đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa... Hợp tác xã còn đóng và sửa chữa các loại tàu đánh bắt hải sản phục vụ các loại nghề cá, như tàu nghề lưới cản khơi, tàu giả cào, tàu câu cá ngừ đại dương... 
Hiện nay với điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật đầy đủ, mặt bằng bến bãi nhà xưởng rộng hơn 10.000m2, nhất là, Hợp tác xã có bến bãi phục vụ kéo tàu lớn nhỏ để bảo trì bảo dưỡng phương tiện an toàn hàng hải. Tóm lại, Hợp tác xã có thể đảm nhiệm đóng mới, hoán cải, sửa chữa, kéo đẩy các chủng loại tàu từ tàu nhỏ đến tàu lớn. Phục vụ ngành đánh bắt cá, vận tải, đặc biệt là du lịch với nhiều kiểu dáng thích hợp theo nhu cầu của khách hàng trong cả nước với chất lượng tốt nhất, uy tín và giá cả hợp lý.
Hơn 40 năm qua, Hợp tác xã đã đóng mới hàng ngàn tàu, các con tàu đã và đang được đóng mới đều là tàu có công suất lớn để đánh bắt xa bờ. Tàu nhỏ cũng hơn 400CV, tàu lớn nhất có công suất 800CV. Điều này càng khẳng định thương hiệu và kỹ thuật đóng tàu của Hợp tác xã. 
 
Năm 1982, Hợp tác xã được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) tặng Bằng khen và đến 1999, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen về thành tích 10 năm (1989 - 1999). Gần đây, Hợp tác xã được tỉnh công nhận là đơn vị đóng tàu gỗ đủ tiêu chuẩn để đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, phục vụ làm kinh tế biển và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
                     Anh Chương
(có dẫn từ liệu từ nguồn: baodansinh.com; baomoi.com)