Giải pháp hữu hiệu cho các hợp tác xã vận tải

|
Về dài hạn, các HTX vận tải cần áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như việc số hóa, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hay tự động hóa trong các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của HTX. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí, cải thiện chiến lược kinh doanh và củng cố hệ thống vận hành.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, các Hợp tác xã (HTX) giao thông vận tải, doanh nghiệp vận tải trên cả nước đã phải giảm công suất hoạt đồng từ 40% - 90%. Trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm các HTX, doanh nghiệp có dịch vụ vận chuyển hành khách.

Các hợp tác xã vận tải trên cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn trước đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19

Hợp tác xã vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề

Những năm trước, HTX vận tải Thống nhất Bến Tre được xem là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu của tỉnh Bến Tre với việc kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bến Tre và các tỉnh phía Nam, hoạt động kinh doanh của HTX đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Giám đốc HTX vận tải Thống nhất Bến Tre cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên từ đầu năm lưu lượng hành khách đi lại trên các tuyến cố định, tuyến buýt của HTX đã giảm rất mạnh, nhiều chuyến xe thậm chí còn không có khách. Từ tháng 6, HTX đã dừng hoạt động tuyến xe buýt Cổ Chiên - Mỹ Tho và tuyến phà Đình Khao - bến xe Bến Tre. Riêng tuyến TP. Bến Tre - Phú Ngãi dừng hoạt động không thời hạn. Tuyến xe buýt Tiệm Tôm - bến xe Bến Tre còn hoạt động nhưng giảm đến 50% tần suất chạy xe. Cùng với đó phải cộng thêm các chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch khiến HTX ngày càng khó khăn”.

Để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong trong cộng đồng, góp phần thực hiện tích cực các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay của tỉnh, Sở Giao thông vận tải Bến Tre cũng đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải về việc lập danh sách tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành công văn số 3913/UBND-KT ngày 11/7/2021, về việc tạm dừng hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trước tình hình dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt tại một số địa phương gần, giáp Bến Tre đã xuất hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng như tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Long An, TP. Hồ Chí Minh, từ 6h ngày 12/7/2021 tạm dừng hoạt động toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh, nhằm phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Có thể thấy, các HTX giao thông vận tải, doanh nghiệp vận tải trên cả nước, đặc biệt tại Bến Tre đang phải chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề từ đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch bệnh Covid-19.

Hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chung tay hỗ trợ HTX vượt khó

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với vai trò là cơ quan đại diện, bảo vệ lợi ích cho thành viên, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Ngày 22/5/2021, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã ban hành công văn số 312/LMHTXVN-VP gửi Liên minh HTX tỉnh/TP, các Ban tham mưu, đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam về việc phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ thành viên khắc phục khó khăn. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái của toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động trong toàn hệ thống đóng góp cho Quỹ hỗ trợ HTX phòng chống Covid-19 trên toàn quốc. Cùng với đó Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng đã huy động nguồn lực từ các HTX, thành viên liên kết… nhằm hỗ trợ tối đa cho những HTX khó khăn tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nhận thức được những khó khăn về tài chính của các HTX nói chung và HTX trong lĩnh vực vận tải nói riêng, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã chỉ đạo hệ thống Quỹ hỗ trợ hợp tác xã từ trung ương đến địa phương áp sát cơ sở, nắm bắt rõ các khó khăn, vướng mắc từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhu cầu vay vốn cho các HTX trên địa bàn cả nước.

Ông Phạm Công Bằng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX cho biết: “Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, trong đó có Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã tiến hành rà soát tất cả các HTX đang có dư nợ tại Quỹ, phân loại đánh giá và báo cáo Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt, sau đó tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ các HTX đang vay vốn quỹ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đến nay Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã cơ cấu lại nợ cho 45 HTX với số tiền nợ được cơ cấu là 56 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cũng đẩy mạnh công tác cho vay mới rất nhiều dự án để các HTX, liên hiệp HTX có nguồn lực đầu tư, đổi mới hoạt động, đổi mới sản phẩm, tăng cường liên kết, thích nghi với giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế”.

Chuyển đổi số là giải pháp dài hạn cho các HTX nói chung, HTX vận tải nói riêng

Chuyển đổi số là giải pháp hữu hiệu trong tình hình dịch bệnh hiện nay

Theo ý của kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nền kinh tế phải chuyển sang trạng thái mới, chuyển đổi từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch online, hàng hóa, kho vận theo hướng tập trung, chuyên sâu. Hợp tác, liên doanh, liên kết để hình thành nên các chuỗi cung ứng đủ mạnh, bền vững để không bị đứt gãy lúc khó khăn. Các HTX vận tải cần tái cấu trúc để nâng cao năng suất lao động, hướng vào chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Cùng với đó là phát huy nội lực để duy trì và thực hiện các giải pháp dài hơi để vượt qua dịch bệnh. Đây cũng là dịp để các HTX tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển.

Về dài hạn, các HTX vận tải cần áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như việc số hóa, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hay tự động hóa trong các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của HTX. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí, cải thiện chiến lược kinh doanh và củng cố hệ thống vận hành.

Chuyển đổi số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các HTX vận tải, doanh nghiệp vận tải giảm thấp nhất tác động của đại dịch Covid-19, tránh chuỗi cung ứng vận tải bị đứt gãy. Đây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đưa vào Chương trình hành động trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam