Tập trung hỗ trợ sản phẩm OCOP

|

Hiện nay, các sở, ngành, địa phương tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá mở rộng thị trường đối với những sản phẩm vừa được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh. Cùng với việc nâng hạng những sản phẩm đã đạt, ngành chức năng còn đồng hành với các chủ thể để hoàn thiện sản phẩm chưa đạt.  

Cơ hội phát triển


Ông Lê Minh Trí - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Trí Tín (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) cho biết, các sản phẩm rong nho của Trí Tín từ trước đến nay chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Những năm gần đây, cùng với việc mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp định hướng phát triển các sản phẩm rong nho cho thị trường trong nước. Tham gia Chương trình OCOP năm 2022, sản phẩm rong nho tách nước Trí Tín được UBND tỉnh phê duyệt kết quả chấm điểm đạt 5 sao vào đầu năm 2023, đang trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Trung ương xem xét công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Với kết quả này, doanh nghiệp vinh dự được tham dự hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột vào ngày 26-2. Tại đây, những sản phẩm: rong nho tách nước, rong nho tươi, snack rong mứt, snack rong giấy… của Trí Tín đã được trưng bày, giới thiệu tới các đại biểu tham dự hội nghị, được tiếp cận với các doanh nghiệp khác để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Gian hàng sản phẩm OCOP Khánh Hòa tại hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội Đắk Lắk và Khánh Hòa.


Công ty Cổ phần Sản xuất, thương mại, dịch vụ POMGROUP (xã Ninh Tân, Ninh Hòa) cũng vừa được tham dự hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Ông Nguyễn Lê Văn - đại diện công ty cho biết, 9 sản phẩm trà thảo mộc xáo tam phân và nước yến POMNEST của doanh nghiệp đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh. Đây là những sản phẩm còn khá mới mẻ trên thị trường. Do đó, việc tham gia hội nghị hợp tác giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa không chỉ giúp doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, mở rộng thị trường, mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác với nông dân nơi đây về việc phát triển vùng nguyên liệu xáo tam phân.


Tại hội nghị nêu trên, Khánh Hòa còn mang đến các sản phẩm đặc trưng để giới thiệu đến người tiêu dùng tỉnh bạn, như: trầm hương, yến sào, sầu riêng sấy, xoài sấy, chuối sấy, mật chuối… Đây là cơ hội để các cơ sở chế biến nông sản ở Khánh Hòa tiếp cận vùng nguyên liệu ở các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.


Mở rộng quảng bá


Trên đây chỉ là một số sản phẩm OCOP nằm trong danh sách 3 sao, 4 sao và 5 sao được UBND tỉnh thông báo kết quả đánh giá, xếp hạng vào ngày 15-2. Chỉ sau hơn 10 ngày kể từ khi có kết quả đánh giá, các sản phẩm ấy đã có mặt ở một hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội liên tỉnh. Việc tạo điều kiện tối đa cho chủ thể tham gia các chương trình bên lề, xúc tiến thương mại, hội chợ, lễ hội… là một trong những giải pháp nhằm quảng bá hơn nữa các sản phẩm OCOP của địa phương.


Năm 2022, toàn tỉnh có 12 sản phẩm được xếp hạng 4 sao OCOP cấp tỉnh, 45 sản phẩm được xếp hạng 3 sao và 1 sản phẩm được đề nghị cấp quốc gia (5 sao). Tất cả các sản phẩm này đều đang được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để tham gia các sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội của tỉnh. Theo ông Lê Minh Trí, sau khi trở về từ Buôn Ma Thuột, sản phẩm rong nho Trí Tín được các sở, ngành tạo điều kiện làm việc, trao đổi với doanh nghiệp chuỗi cung ứng sản phẩm vào các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ngày 1-3, sản phẩm còn được Sở Công Thương tạo điều kiện, hướng dẫn tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ năm 2023 tổ chức tại TP. Nha Trang. Sản phẩm rong nho Trí Tín cũng sẽ được tham gia trong dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2-4), Festival Biển Nha Trang 2023 và các phiên chợ nông sản, lễ hội, hội chợ… trong và ngoài tỉnh.


Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng với việc hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua sàn thương mại điện tử, hội nghị, phiên chợ, hội chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khu du lịch… Đồng thời, tính toán xây dựng các địa điểm trưng bày, kinh doanh sản phẩm OCOP nhằm giúp các sản phẩm đến với người tiêu dùng dễ dàng, thuận lợi hơn.

 

Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Sở Công Thương đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh tại các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và tại các chương trình xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về chương trình OCOP, phối hợp đưa các sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam (postmart.vn); các địa phương có kế hoạch hỗ trợ các chủ thể chưa đạt 3 sao tham gia chương trình OCOP năm 2023, những sản phẩm đã đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh tiếp tục hoàn thiện để nâng hạng…


Theo Báo Khánh Hòa Online