Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Việt Nam và Indonesia đang nỗ lực tăng cường hợp tác nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và Ðối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất hơn. Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị gặp gỡ Indonesia tại tỉnh Khánh Hòa từ ngày 20/3 đến ngày 22/3/2024, Liên minh HTX tỉnh phối hợp cùng Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa xây dựng Kế hoạch tiếp Đoàn Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Cộng hòa Indonesia đến khảo sát tại Hợp tác xã du lịch nông nghiệp Cuộc Sống Xanh. Tại buổi làm việc tiếp đoàn tại HTX du lịch nông nghiệp Cuộc Sống Xanh vào chiều ngày 22/3/2024 có Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh, cùng lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh, đại diện Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh, Đảng ủy, UBND xã Diên Đồng, Ban Giám đốc HTX du lịch Cuộc Sống Xanh, các cơ quan thông tấn báo, đài trung ương, tỉnh.

Sáng 19-3, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Đông tổ chức khảo sát vùng sản xuất và cơ sở hạ tầng của HTX sản xuất rau an toàn Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa. Đoàn đã tiến hành tìm hiểu, khảo sát khu vực canh tác, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho chế biến, đóng gói, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm rau của HTX.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và nội dung thông tin, việc cập nhật, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường trong và ngoài nước chú trọng các sản phẩm thân thiện môi trường, ưu tiên sản xuất tuần hoàn thì việc hỗ trợ các HTX mây tre đan tìm kiếm đơn hàng, thúc đẩy xuất khẩu sẽ khai thác được thế mạnh ở ngành hàng này.

Nhiều HTX đang có mục tiêu xuất khẩu hàng hóa để mở rộng đầu ra và khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Nhưng việc tìm và thuyết phục được khách hàng nội địa đã khó, việc chinh phục được khách hàng nước ngoài còn khó hơn. Chính vì vậy, chuẩn bị kỹ lưỡng để có sản phẩm chất lượng cũng là một trong những cách tạo ấn tượng và hấp dẫn khách hàng nước ngoài.

Dù là những loại hoa quả được đánh giá là quan trọng mùa Tết nhưng do sức mua yếu, đầu ra khó khăn nên bưởi, chuối… vẫn chưa hút hàng. Các HTX trồng những loại nông sản này kỳ vọng vào tuần cuối cùng của năm, nhu cầu thị trường sẽ cao hơn để tạo động lực cho người dân, thành viên tái sản xuất.

Tết Nguyên đán là mùa mua sắm lớn nhất trong năm nhưng đến thời điểm này, điều mà nhiều HTX lo lắng nhất chính là sức mua. Sự ảm đạm của thị trường, việc dè dặt mua sắm của người dân nếu không được cải thiện sẽ ảnh hưởng đến đầu ra của các HTX, doanh nghiệp và ảnh hưởng cả đến nền kinh tế.

Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.

Gỡ khó cho đầu ra cho nông dân, chú trọng canh tác theo tiêu chuẩn, xây dựng mã số vùng trồng để rộng đường xuất khẩu, phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất cho đến tiêu thụ nông sản, kết hợp làm nông nghiệp với du lịch sinh thái… Những điều này đã và đang được các HTX nông nghiệp làm khá tốt, như sức bật góp phần đưa huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trở thành vùng quê đáng sống khi đời sống người dân ngày càng nâng lên, nâng tầm nông thôn mới.

Sau nhiều năm nỗ lực, quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất đã góp phần đưa sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phát triển ổn định và bền vững.