Những thay đổi, bất ổn trong chính sách nhập khẩu nông sản của các nước đang tác động tới việc xuất khẩu của HTX, doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu có ý thức và chủ động sản xuất, HTX sẽ hạn chế được những bất lợi của thị trường.

Để tạo ra những điểm nhấn cho ngành du lịch, việc huy động sự tham gia của khu vực kinh tế tập thể, HTX vào hoạt động du lịch sẽ tạo sự kết nối, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.

Thời gian qua, nền nông nghiệp huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đang có chuyển biến toàn diện nhờ tập trung nguồn lực vào các mảng thế mạnh như trồng cây ăn quả, thúc đẩy kinh tế trang trại theo hướng công nghệ cao với sự hiện diện của hàng loạt HTX, tổ hợp tác điển hình.

Hiện nay, nhờ các hệ thống cảm biến thông minh trên đồng ruộng, nông dân có thể giám sát, ra quyết định chăm sóc, tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh ở mọi lúc, mọi nơi qua smartphone. Đây chính là hướng đến cách làm nông nghiệp khác với truyền thống, điều đó sẽ tạo ra cuộc cách mạng về lợi nhuận và bền vững.

Vào được thị trường đã khó, nhưng có giữ được thị trường hay không lại là chuyện không hề dễ dàng. Thực tế, nhiều sản phẩm nông sản Việt vẫn bị cảnh báo về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng tới thương hiệu của ngành hàng, của quốc gia.

Khâm phục những sản phẩm, dịch vụ mà HTX Vụn Art (Hà Đông, Hà Nội) làm ra bao nhiêu thì nhiều người cũng khâm phục nghị lực và ý chí của anh Lê Việt Cường, người sáng lập ra HTX bấy nhiêu vì đã tạo việc làm và cơ hội cho nhiều người khuyết tật, giúp họ tự tin vào chính mình, hòa nhập xã hội.

Cùng sản xuất một loại nông sản và thu hoạch cùng một thời điểm sẽ tạo áp lực đầu ra cho nông dân, HTX. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ, vẫn có những khoảng trống từ lệch vụ thu hoạch mà HTX, người dân có thể tận dụng để mở rộng đầu ra cho nông sản.

Bên cạnh chất lượng quả vải được canh tác theo quy trình hữu cơ, cùi ráo, trong và độ ngọt thanh mát, Tổ hợp tác sản xuất vải theo hướng hữu cơ ở thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) còn được biết đến là đơn vị tiên phong xuất khẩu vải thiều tới thị trường Nhật, giúp thành viên có đời sống khấm khá như tậu xe ô tô, xây dựng nhà cửa khang trang…

Trước sức ép từ giá bán, thị trường, dịch bệnh… nhiều nông hộ, HTX chăn nuôi lợn phải cắt giảm quy mô chăn nuôi. Đứng trước thực trạng này, việc tìm hướng đi phù hợp, hạn chế bị cạnh tranh sẽ giúp các HTX chăn nuôi tận dụng được cơ hội từ thị trường.

Với diện tích trồng rau khoảng 1.400ha, huyện Củ Chi (Tp.HCM) đã và đang thúc đẩy việc liên kết, phát triển kinh tế hợp tác, ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng tầm giá trị nông sản, mang lại năng suất cao, lợi nhuận tốt.