Trong những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước qua việc khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển HTX, xây dựng vùng sản xuất tập trung… đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của đời sống, trong đó có Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà các bên đối tác đều được hưởng lợi, trực tiếp là nông dân, thành viên HTX.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được coi là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Thường Tín, TP. Hà Nội. Các tổ chức, tập thể, cá nhân cụ thể hóa các phần việc, công trình trong xây dựng NTM, sát với thực tiễn, huy động hiệu quả sức người, sức của tham gia xây dựng NTM.

Cây mơ vàng ở Bắc Kạn một thời từng được ví như \"vàng xanh\", nhưng rồi lụi tàn, tưởng rằng sẽ chìm vào quên lãng... Nhưng bất ngờ, cây mơ lại “hồi sinh” mạnh mẽ, được chế biến xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản nhờ đẩy mạnh liên kết theo mô hình HTX với doanh nghiệp, giúp cuộc sống nông dân khấm khá, nhiều bản làng khang trang. 

Nhờ nhanh nhạy trong sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, đến nay, HTX Sen Hào Thành (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã xây dựng được chuỗi giá trị hàng hóa, giúp thành viên đam mê và sáng tạo trong sản xuất nhằm cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ngoài nghề trồng lúa, trồng khoai theo mùa vụ, nông dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) hiện có thêm nghề trồng nấm sạch. Nhận thấy việc trồng nấm sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ nông dân, HTX đã chuyển hẳn sang nghề trồng nấm.

Những ngày đầu tháng 6, trên những triền đồi ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), quả vải thiều đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh việc đứng ra làm đầu mối bao tiêu sản phẩm, các đơn vị thu mua còn kết hợp với các hợp tác xã triển khai các mô hình tham quan du lịch và biểu diễn thời trang nhằm quảng bá thương hiệu, đồng thời thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm.

Trước khi nghĩ tới những mục tiêu xa hơn trên con đường xuất khẩu, với thị trường trong nước hơn 100 triệu dân, chỉ cần thắng trên sân nhà, các HTX nông nghiệp đã có thể “sống khỏe”.

Việc thương nhân Trung Quốc thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam và đưa nông sản về nước cũng là bài học cho nông dân, HTX, doanh nghiệp Việt trên con đường sản xuất và tìm đầu ra cho nông sản.

Thời gian qua, nhiều nông dân ở Đắk Nông đã liên kết với các HTX, doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ giúp hỗ trợ giống, kỹ thuật, ổn định đầu ra mà quan trọng là giúp thay đổi tư duy sản xuất, từ đó người dân chủ động trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Hai năm gần đây, có những ngày cao điểm, chỉ trong một buổi livestream bán hàng chưa đầy 2 tiếng tại vườn, ông Nông Văn Giang, thành viên một HTX trồng quýt ở Bắc Kạn \"chốt\" được gần 300 đơn hàng, với sự hướng dẫn của nhân viên sàn thương mại điện tử.