Ngày 30/5, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức buổi công bố kết quả nghiên cứu với chủ đề “Một số vấn đề kinh tế cần cân nhắc trong Dự thảo Luật Hợp tác xã”.

Trong bối cảnh quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, ngành nông nghiệp thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, thúc đẩy liên kết, thành lập các HTX để nâng cao giá trị canh tác cho người dân.

Hàng trăm năm qua, làng nghề Xà Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) luôn nổi tiếng với nghề làm hương truyền thống. Chỉ vừa bước chân vào đầu làng đã ngửi được hương thơm đặc trưng của mùi nhựa trám lan tỏa khắp không gian, cùng ánh nắng chiếu vào những bó tăm hương nhiều màu sắc tạo nên nét đặc sắc riêng của làng nghề lâu đời này.

Hãy tưởng tượng, nếu một ngày, bữa cơm gia đình hay trong ngành ẩm thực không có quả chanh sẽ như thế nào? Nắm bắt được điều đó, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã xây dựng chuỗi giá trị bền vững từ sản xuất chanh tứ mùa đến đầu tư công nghệ hiện đại để chế biến chanh nhằm tăng giá trị nông sản, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xã Tam Lập và An Bình là hai địa phương điển hình của huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đang phát triển những mô hình hay của các HTX nông nghiệp kiểu mới, quy tụ các hộ dân sản xuất, kinh doanh cùng chung một sản phẩm, có cùng sở thích, có liên kết tiêu thụ đầu ra, thích ứng với cơ chế thị trường. Qua đó, góp phần giúp cho nhiều nông dân vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi mang lại thu nhập tốt.

(ĐCSVN) – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thi đề nghị nghiên cứu, có chế độ ưu tiên hỗ trợ hoặc cơ chế khuyến khích để thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Tỉnh Thanh Hóa có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Do đó, những năm gần đây một số HTX, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã tiên phong ứng dụng khoa học - kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại và trí tuệ nhân tạo vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh đã xuất hiện mang lại hiệu quả vượt trội và từng bước nhân rộng trên địa bàn.

Chỉ trong hơn 2 năm, HTX Ðoàn Phát, xã Trí Lực (Thới Bình, Cà Mau), đã liên tục mở rộng diện tích lúa sạch từ 150 ha lên 300 ha, sản phẩm gạo ST24 nhãn hiệu Gạo Từ Tâm của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, mang lại giá trị cao cho nông dân.

Trong những năm gần đây, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Từ nền tảng vững chắc này, giá trị nông sản của bà con nông dân, đặc biệt là các thành viên HTX ngày càng được nâng cao, đời sống từ đó cũng không ngừng được cải thiện.

Dù đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang những loại cây trồng khác đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, song nông dân huyện Duyên Hải (Trà Vinh) vẫn chưa thu được hiệu quả như mong muốn do vẫn còn sản xuất theo hình thức cá thể, đầu ra của nông sản phụ thuộc vào thương lái… Trong bối cảnh đó, HTX nông nghiệp hữu cơ Ngũ Lạc ra đời nhằm giải quyết những khó khăn này.