HTX với bài học từ Dược phẩm Hoa Linh

lmhtx.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 22/11/2024 ]

Qua sự cố của hãng dược phẩm Hoa Linh, nhiều HTX sẽ rút ra được bài học đắt giá khi muốn hợp tác với các KOL (Key Opinion Leader - người tư vấn quan điểm chính) hay KOC (Key Opinion Consumers - người tiêu dùng chủ chốt), nhất là với những HTX lần đầu tiên bán hàng theo hình thức livestream.

Dù phiên bán hàng livestream trên kênh TikTok của Võ Hà Linh (một Tiktoker có sức ảnh hưởng) đã diễn ra khá lâu, nhưng đến nay, cộng đồng kinh doanh và không ít HTX vẫn dồn sự chú ý tới câu chuyện ồn ào liên quan đến nhãn hàng hóa mỹ phẩm là Dược phẩm Hoa Linh.

Nên dừng lại ở quảng bá, giới thiệu?

Có thể thấy, dược phẩm Hoa Linh tuy là doanh nghiệp nhưng cũng có điểm tương đồng với với nhiều HTX hiện nay đó là chỗ đứng trên thị trường chưa được định vị chắc chắn. Sản phẩm chủ yếu được bán tại một số đại lý, còn kênh phân phối, bán hàng hiện đại đều chưa mạnh.

Chính vì vậy mà nhiều HTX cũng giống như doanh nghiệp này đang muốn thử nghiệm một kênh tiếp cận khách hàng mới như livestream trên mạng xã hội của các tài khoản có nhiều lượng theo dõi và lượt xem cao để tiếp cận khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu.

Không thể phủ nhận vai trò của công nghệ livestream và thuê người có tầm ảnh hưởng để bán hàng trong thời đại số hiện nay. Tuy nhiên, làm sao để HTX không rơi vào tình huống xung đột giữa kênh bán hàng cũ và mới giống như dược phẩm Hoa Linh đang vấp phải là điều các HTX đang quan tâm.

Thực chất, livestream hay thuê người có tầm ảnh hưởng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube là sản phẩm của ngành công nghiệp online. Đây là những kênh truyền thông, bán hàng mới, có thể mang lại nhiều hiệu quả mà nhiều HTX muốn tìm hiểu và học cách làm chủ để từ đó có thể khai thác hiệu quả.

Livestream bán hàng thông qua người có tầm ảnh hưởng cần được chuẩn bị bài bản, tránh gây tác dụng ngược cho HTX (Ảnh minh họa: Int)

Nhưng khai thác như thế nào, khai thác được đến đâu thì còn phụ thuộc vào năng lực, nguồn lực, và cả văn hóa kinh doanh của các HTX.

Trước thực trạng trên, không ít ý kiến cho rằng, đối với những HTX đã định vị được thương hiệu, danh tiếng, có sản phẩm đã ăn sâu bám rễ vào các kênh bán hàng truyền thống như siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, tạp hóa, nhà thuốc... cần xem xét kỹ khi quyết định dùng hình thức livestream, thuê người có tầm ảnh hưởng để bán sản phẩm trực tiếp, vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực diện đến \"nồi cơm\" của đại lý mà HTX đã làm việc trong suốt thời gian dài với bao nhiêu công sức gây dựng.

Còn nếu những HTX này lựa chọn hợp tác với người có tầm ảnh hưởng thì chỉ nên dừng lại ở mức quảng bá, giới thiệu... để hỗ trợ truyền thông cho đại lý bán hàng.

Tránh “giết chết” sản phẩm

Đặc biệt, khi lựa chọn bán trực tiếp trên livestream và thông qua người có tầm ảnh hưởng, HTX không nên chọn sản phẩm chủ lực mà phải có hướng tiếp cận khác, trong đó nên chú trọng vào: sản phẩm mới tung ra trên thị trường; sản phẩm mà HTX vừa phát triển mà chuyên dùng để bán livestream hoặc nếu là sản phẩm cũ thì phải được cải thiện về chất lượng và mẫu mã. Việc livestream thông qua người có tầm ảnh hưởng được cho là phù hợp hơn với những HTX nhỏ - siêu nhỏ, có sản phẩm ít người biết như các HTX có sản phẩm OCOP.

Bởi nếu sản phẩm của HTX chưa tốt mà sử dụng hình thức livestream và thông qua người có tầm ảnh hưởng thì không chỉ sản phẩm đó nhanh bị “giết chết” mà ngay HTX cũng gặp sóng gió hậu livestream.

Người tiêu dùng ngày nay cũng rất tỉnh táo, không dễ bị lừa nếu như sản phẩm của HTX chưa thực sự tốt, đã ra đời lâu, đã được người tiêu dùng trải nghiệm và cho những phản ánh chưa tích cực mà tiếp tục livestream thông qua người có tầm ảnh hưởng sẽ khiến HTX tiếp tục thất bại lớn hơn. Còn ngược lại, đó là sản phẩm mới, chuyên dùng cho bán online sẽ thu hút được sự tò mò của người tiêu dùng trên sóng online trực tuyến.

Ngoài ra, việc HTX chọn người có tầm ảnh hưởng để đi đến ký hợp đồng livestream cũng cần được quan tâm vì không chỉ quyết định sự thành công của sản phẩm, của HTX mà còn thể hiện tầm nhìn, chiến lược, sự hiểu biết của HTX với chính sản phẩm mình làm ra.

Đa số các HTX hiện có những sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP gắn liền với văn hóa, đặc trưng địa phương nên việc lựa chọn người có tầm ảnh hưởng phải có tính cách phù hợp để làm nổi bật được giá trị sản phẩm và tạo cảm giác dễ chịu, thu hút được khách hàng, phù hợp với thương hiệu của HTX. Tránh tình trạng thuê người có tầm ảnh hưởng sử dụng cách review có phần đề cao tính cá nhân, giật tít câu view và đánh tráo khái niệm.

Bởi không chỉ xét về mặt truyền thông và đối với bất kỳ văn bản, sản phẩm nào đi chăng nữa thì thông điệp là những gì đọng lại trong tâm trí của công chúng, người tiêu dùng mục tiêu sau khi tiếp cận content, review hay nghe livestream, xem-nghe tác phẩm...

Vậy nên, cho dù cả người có tầm ảnh hưởng và HTX đều nói rằng không phá giá, không bán lẻ, không quảng cáo sai sự thật… như trong trường hợp của dược phẩm Hoa Linh, thì cuối cùng đọng lại trong tâm trí của số đông chính là thông điệp mọi người tiếp nhận: “phá giá”…

Thực tế, không hiếm HTX đang phát triển kênh đại lý, tuy nhiên vẫn tự livestream bán hàng từ xưởng đến người dùng cuối. Nhưng để tránh gây xung đột lợi ích với đại lý khi livestream hoặc thông qua người có tầm ảnh hưởng, HTX có thể xem xét cách chuyển đơn lẻ qua đại lý ở gần người mua nhất, để đại lý đó tự đóng gói và ship hàng. Đây cũng là cách làm ăn đường dài mà nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức bán online đang thực hiện.

Một dẫn chứng tiêu biểu cho việc kết hợp với người có tầm ảnh hưởng và thu lại được thành công đó là nhãn hàng Biti\'s. Đơn vị này đã biết dừng lại ở việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua việc đưa các sản phẩm mới lên các MV ca nhạc của ca sĩ Sơn Tùng MTP chỉ vài giây. Điều này giúp doanh thu của Biti\'s liên tục tăng trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, HTX cần nghiêm túc lựa chọn cách quảng cáo, tiếp thị sản phẩm một cách phù hợp, tránh làm mất giá trị sản phẩm và phải \"đau đầu\" giải quyết khủng hoảng truyền thông như trường hợp của Hoa Linh.

Theo VN Business